ỨNG XỬ THÔNG MINH KHI CHỒNG NGOẠI TÌNH

Làm gì khi phát hiện chồng ngoại tình? hay bạn đọc được tin nhắn của anh ấy cho một người con gái khác  với những lời lẽ rất thân mật? Làm gì khi yêu thương người ấy dành cho mình đã nhạt nhoà?


Các trang báo mạng gần đây hay đưa các clip đánh ghen và mỗi lần như thế phụ nữ vào nhận xét với nhiều thông tin rất trái chiều, nhiều bạn còn chia sẻ, phát tán clip đánh ghen với những hình ảnh không đẹp ấy...  Hãy nghe Tiến sĩ Tâm lý Phan Thị Huyền Trân (Dr Pepper) chia sẻ suy nghĩ về Cách xử lý thông minh khi phát hiên chồng ngoại tình (say nắng, có người thứ ba) nhé.

Trong xã hội ngày nay, có 3 lý do chính dẫn đến việc ngoại tình là: 
 - 
Hôn nhân nhàm chán; 
 - 
Tình dục không hoà hợp
 - Lòng tự trọng bị tổn thương, không cùng quan niệm sống


Kể cả khi đã có những dấu hiệu của việc ngoại tình xuất hiện, việc cần làm đầu tiên là hãy giữ bình tĩnh nhất có thể, vì nếu bạn đánh ghen, bạn sẽ trở thành người kém văn hoá và xấu đi trong mắt chồng mình rất nhiều. Anh sẽ nghĩ bạn đã thay đổi thành con người tệ hơn. Bạn thuê người đánh ghen, thì hậu quả tương tự, cộng thêm việc nhỡ tay gây thương tích vĩnh viễn và hậu quả vẫn là bạn là người gây ra. Liệu có nên đánh ghen? Hãy nghe Pepper chia sẻ về vấn đề này: bấm nghe
 

Bạn làm ầm lên và bỏ về nhà bố mẹ: Điều này sẽ tạo nên một sự xấu hổ cho chồng và tạo một bầu không khí ô nhiễm, một khoảng cách đủ xa để đẩy người kia đi mãi mãi vì với đàn ông, lòng tự trọng vô cùng quan trọng. Không nên nói chuyện này cho Bố mẹ 2 bên biết (kể cả bạn rất thân thiết với mẹ chồng, chị em chồng).

Bạn gặp người thứ Ba và dằn mặt hay nói chuyện phải quấy: Không nên, hãy tin tôi vì nếu tình yêu của bạn vững mạnh như một bức tường, không ai có thể chen vào được đâu. Và chuyện ngoại tình không thể xảy ra nếu chỉ có 1 người tham gia.
 
Bạn đòi li hôn ngay khi vừa biết anh ấy ngoại tình: Bạn chưa chắc hành vi ngoại tình có phần lỗi nào do mình không, một ngày nào đó nhìn lại, có khi bạn phải thốt lên “giá mà”. Bạn phá huỷ gia đình tình địch: Chồng bạn sẽ bảo vệ cô ấy, vì anh ấy nghĩ lỗi do bạn, cô ấy là người yếu đuối cần được bảo vệ…
 
Về mặt tâm lý học, tất cả con người đều mong cầu những điều đẹp, niềm vui, sự an toàn và hạnh phúc. Vậy, kể cả khi cơn ghen đang hành hạ bạn, hãy cố gắng nhớ điều này, nếu không vui, không hạnh phúc anh ấy đã không ngoại tình.

Vậy thật ra, thay vì ghen tuông, nghi ngờ để hậu quả diễn ra nghiêm trọng hoặc là hậu quả mà mình không mong muốn, sao bạn không tự hỏi xem, liệu mình đã cho anh ấy thiếu niềm vui và hạnh phúc gì, để anh ấy phải đi tìm ở một nơi khác. Vì chỉ khi người ta thiếu, họ mới  đi tìm. Để tránh được những cảm xúc và hậu quả tiêu cực, bạn hãy xác định hoàn cảnh  theo các bước sau để bạn có thể có được cảm xúc và cách xử lý thông minh.
  • Giữ bình tĩnh nhất có thể
  • Tự hỏi và viết ra giấy những gì mình đang cho người ấy sai, đang cho thiếu (trong 3 vai trò: Vợ, Bạn, Bồ)
  • Nhìn lại hình ảnh của chính mình hiện tại, mình có còn đủ thú vị? còn đủ đẹp? mình còn đủ hấp dẫn? có gì đó cho anh ấy ngưỡng mộ? có còn đáng yêu ?
  • Nhìn người ấy thật nhiều và tự hỏi, mình có thật sự còn yêu? chạm vào người ấy thật nhiều để cảm nhận liệu mình có thật sự còn cần người này nữa không ?
  • Lập bảng kế hoạch xây dựng lại niềm tin và hình ảnh của mình, thay đổi chính mình để mình cho lại đủ và cho lại đúng những điều người ấy cần.
  • Nhờ sự trợ giúp và chia sẻ của người ấy để cả hai  thay đổi. Xác định rõ cho mình một khoảng thời gian nhất định cho việc làm mới này (chỉ nên 6 tháng),
    sau đó hai người nên nói chuyện và có quyết định.

Con người vốn dĩ sẽ chọn những điều tốt đẹp và có giá trị với mình mà giữ lại. Khi bạn yêu người đủ nhiều, bạn sẽ cho người sự tự do, vì đó mới là điều làm người hạnh phúc nhất. Nhưng nếu anh ta lấy sự tự do đó để làm những điều có lỗi với bạn nhiều lần, đừng ngại ngần vứt bỏ. Bạn đừng nên níu kéo những gì không còn thuộc về mình, bạn xứng đáng được hưởng những điều tốt đẹp hơn thế.

Khi yêu nhau cho đến khi chia tay, hình ảnh chúng ta nhớ được sẽ là “Giây phút đầu tiên ta rung động và giây phút ta biết ta mất nhau”. Nhưng thử nghĩ xem, bạn vật vã, gào thét, cười đờ, quỳ gối, khóc lóc, van xin, hăm dọa sẽ chết hay giết chết người mình yêu. Dù bạn làm gì trong số đó, bạn cũng vô tình biến mình thành một người xấu hơn và đánh mất giá trị đẹp trong mắt người ấy. 

Hãy tôn trọng bản thân mình đủ để nghĩ đẹp làm đẹp. Hãy tôn trọng người ấy đủ để cho nhau điều đẹp dù có thế nào, dù có ra sao. Để kể cả khi đã chia tay, mình vẫn còn đủ ký ức đẹp về nhau để bước tiếp với hành trang đẹp.
 
(Dr Pepper)
 
 BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ:
 - Chàng sẽ nhớ gì khi chia tay?
- Yêu người đã có gia đình, làm sao quên?
- Pepper Radio: Khi yêu thương nhạt nhoà
- Quyết định nào là sáng suốt nhất đời người?
- Học cách nhảy dưới mưa
Đánh giá Nghệ thuật quyến rũ 9/10 dựa trên 216 đánh giá.